• Mail: quanly@luatanthinh.vn
  • 0896650585

Hiện nay các website thương mại điện tử hoạt động dưới hình thức sàn giao dịch thương mại điện tử/website khuyến mại trực tuyến ngày càng phổ biến, tuy nhiên không phải ai cũng biết cách thức đăng ký website thương mại điện tử lên bộ Công Thương theo quy định tại Nghị định số 52/2013/NĐ-CP của chính phủ về Thương mại điện tử. Trong bài viết này, LUẬT AN THỊNH sẽ hướng dẫn quý khách hàng các bước để đăng ký website thương mại điện tử lên bộ Công Thương theo quy định của pháp luật hiện hành để tránh bị phạt từ  20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng (Theo quy định tại Nghị định 124/2015/NĐ-CP của Chính phủ).

I. CÁC BƯỚC ĐĂNG KÝ WEBSITE THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ LÊN BỘ CÔNG THƯƠNG

1. Đăng ký tài khoản thương nhân

Muốn đăng ký hoạt động cho các website thương mại điện tử thì bước đầu tiên quý khách hàng phải đăng ký tài khoản thương nhân để nộp hồ sơ trực tuyến tại trang: http://www.online.gov.vn/HomePage.aspx

Bước 1: Click và nút “Đăng ký” trên trang chủ

Bước 2: Điền các thông tin theo form mẫu

Ở bước này có trường  “Thông tin thương nhân” các bạn điền như sau:

01- Chọn đối tượng đăng ký: Cái này các bạn bắt buộc phải chọn mục “Thương nhân (Doanh nghiệp, Hộ kinh doanh,…).

02- Mục “Tên thương nhân” các bạn gõ đúng như tên công ty in trên Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

03- Mục “Tên giao dịch” điền giống với mục “Tên thương nhân”

04- Mục “Mã số thuế” các bạn điền mục mã số doanh nghiệp in trên Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp vào. Đối với hộ kinh doanh thì quý khách hàng điền mã số thuế của chủ hộ kinh doanh vào.

05- Mục “Đăng ký kinh doanh”. Mục này chỉ áp dụng cho hộ kinh doanh cá thể vì đối với doanh nghiệp thì “Mã số thuế” sẽ trùng với “Mã số đăng ký kinh doanh”.

06- Mục “Ngày cấp” các bạn điền thông tin ngày cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (lần đầu) – Đối với doanh nghiệp, hoặc ngày cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh – Đối với hộ kinh doanh cá thể vào.

07- Mục “Lĩnh vực kinh doanh” các bạn điền ngành nghề kinh doanh chính – Đối với doanh nghiệp hoặc ngành nghề kinh doanh – Đối với hộ kinh doanh cá thể vào.

08- Mục “Địa chỉ thương nhân” các bạn điền thông tin địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp/hộ kinh doanh in trên giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp/giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (Lưu ý: phải điền đúng với địa chỉ in trên giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, nếu không sẽ bị từ chối).

09- Mục “Quốc gia” chọn Việt Nam.

10- Mục “Tỉnh/thành phố” chọn tỉnh/thành phố tương ứng.

11- Mục “Địa chỉ thương nhân ghi trên hóa đơn” điền giống với mục 08- “Địa chỉ thương nhân” (Lưu ý: Mục 11 và mục 8 phải điền giống nhau).

12- Mục “Điện thoại” các bạn điền số điện thoại vào (bàn hoặc di động đều được)

13- Mục “Fax” các bạn có thể bỏ qua.

Trường “Thông tin tài khoản” các bạn điền như sau:

01- Mục “Tài khoản”: Mục này hệ thống sẽ tự lấy mã số thuế vào, quý khách hàng không phải điền mục này.

02- Mục “Mật khẩu”: Các bạn điền mật khẩu tự đặt vào đây.

03- Mục “Nhập lại mật khẩu” điền giống mục 02.

04- Mục “ Email” các bạn điền email của mình vào mục này. (Lưu ý: Các bạn phải nhớ email này bởi vì đây là email để giao dịch với Bộ Công Thương sau này. Có bất kỳ thông báo nào Bộ Công Thương đều gửi về email này).

05- Mục “Nhập lại email” điền giống mục 04.

Trường “Thông tin người đại diện pháp nhân” các bạn điền như sau:

01- Mục “Họ và tên” điền đúng với tên người đại diện theo pháp luật hoặc chủ hộ kinh doanh in trên giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp/đăng ký kinh doanh.

02- Mục “Ngày sinh” Điền giống với thông tin ngày sinh người đại diện theo pháp luật hoặc chủ hộ kinh doanh in trên giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp/đăng ký kinh doanh.

03- Mục “địa chỉ liên lạc”: Các bạn điền địa chỉ liên lạc của người đại diện theo pháp luật hoặc chủ hộ kinh doanh in trên giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp/đăng ký kinh doanh.

04- Mục “Điện thoại di động” các bạn điền số điện thoại di động của người đại diện theo pháp luật hoặc chủ hộ kinh doanh vào đây.

05- Mục “Email” các bạn điền thông tin email của người đại diện theo pháp luật hoặc chủ hộ kinh doanh vào đây.

06- Mục “Chức vụ” các bạn điền chức vụ của người đại diện theo pháp luật hoặc chủ hộ kinh doanh in trên giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp/đăng ký kinh doanh vào đây.

Bước cuối cùng, các bạn nhấn nút “Gửi đăng ký”. Sau 01 đến 03 ngày làm việc, Bộ Công Thương sẽ gửi email thông báo tài khoản của các bạn đã được phê duyệt hay bị từ chối. Nếu được phê duyệt thì các bạn có thể tiến hành nộp hồ sơ thông qua tài khoản của mình, nếu bị từ chối thì quý khách hàng phải tiến hành đăng ký lại.

2. Nộp hồ sơ

Sau khi đăng ký xong tài khoản thương nhân, các bạn sẽ được cấp một tài khoản để nộp hồ sơ đăng ký website lên bộ Công Thương.  Các bạn thực hiện các bước như sau:

Bước 1: Nhấn vào nút đăng nhập trên trang chủ: http://www.online.gov.vn/HomePage.aspx

Bước 2: Nộp hồ sơ “Đăng ký website thương mại điện tử

Sau khi đăng nhập các bạn chọn mục “ĐĂNG KÝ WEBSITE CCDV” => Chọn “Thêm mới đăng ký website”.

Sau khi chọn “Thêm mới đăng ký website” sẽ hiện ra giao diện sau:

Các bạn chỉ cần điền các mục từ 1 đến 10 như hình trên.

  • Mục 1: Điền tên website của quý khách hàng (Tên này quý khách hàng tự đặt).
  • Mục 2: Điền tên miền của website cần đăng ký. (Lưu ý chỉ điền phần tên miền, VD: facebook.com, không điền phần “https://www.” ).
  • Mục 3: Điền các tên miền trỏ đến website (Nếu không có có thể bỏ qua mục này).
  • Mục 4: Chọn đối tượng để đăng ký website của bạn, có 03 loại website để lựa chọn như sau:

+ “Sàn giao dịch TMĐT”: “Sàn giao dịch thương mại điện tử là website thương mại điện tử cho phép các thương nhân, tổ chức, cá nhân không phải chủ sở hữu website có thể tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình mua bán hàng hóa, dịch vụ trên đó”. VD: Lazada.vn; shopee.vn…

+ “Website đấu giá trực tuyến”:  “Là website thương mại điện tử cung cấp giải pháp cho phép thương nhân, tổ chức, cá nhân không phải chủ sở hữu website có thể tổ chức đấu giá cho hàng hóa của mình trên đó”. VD: chilindo.com

+ “Website khuyến mại trực tuyến”: “Website khuyến mại trực tuyến là website thương mại điện tử do thương nhân, tổ chức thiết lập để thực hiện khuyến mại cho hàng hóa, dịch vụ của thương nhân, tổ chức, cá nhân khác theo các điều khoản của hợp đồng dịch vụ khuyến mại”. VD: adayroi.com…

  • Mục 5: Loại hàng hóa hoặc dịch vụ chủ yếu được giao dịch trên website quý khách hàng tự lựa chọn phù hợp với website của quý vị.
  • Mục các tiện ích của website: quý khách hàng tự lựa chọn phù hợp với website của quý vị.
  • Mục 6: Đơn vị cung cấp dịch vụ Hosting quý khách hàng tự lựa chọn phù hợp với website của quý vị,
  • Mục 7: Số nhân viên quản lý, giám sát các hoạt động của website quý khách hàng tự lựa chọn phù hợp với website của quý vị.
  • Mục 8: Tên người chịu trách nhiệm hoạt động của website: Chọn tên người chịu trách nhiệm hoạt động của website (Là bất kỳ ai trong công ty không cần là người đại diện theo pháp luật),
  • Mục 9: Chức danh người chịu trách nhiệm: Điền chức danh của người chịu trách nhiệm vào đây, VD: Giám đốc, phó giám đốc; trưởng phòng hành chính …
  • Số điện thoại: Điền số điện thoại của công ty vào đây;
  • Email: Điền thông tin email công ty vào đây.
  • Mục 10: “Tệp đính kèm”, quý khách hàng click vào đây để nộp hồ sơ đính kèm gồm:

1. Bản scan Đơn đăng ký cung cấp dịch vụ TMĐT.
2. Bản scan Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (hoặc tài liệu tương đương).
3. Đề án hoạt động. 
4. Quy chế quản lý hoạt động của website cung cấp dịch vụ TMĐT (Có thể up bản mềm).
5. Bản scan Mẫu hợp đồng cung cấp dịch vụ của website TMĐT với đối tác tham gia mua bán hàng hóa,
cung ứng dịch vụ trên website đó.
6. Các điều kiện giao dịch chung áp dụng cho hoạt động mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ trên website (nếu có).

Sau khi “Upload” các file được yêu cầu lên, bước cuối cùng, quý khách hàng nhấn nút “Gửi hồ sơ”. Vậy là quý khách hàng đã hoàn thành xong việc đăng ký website thương mại điện tử lên Bộ Công Thương. Sau 07 ngày làm việc Bộ Công Thương sẽ gửi email trả lời hồ sơ của quý khách hàng có hợp lệ hay phải bổ sung, quý khách hàng dựa vào nội dung email trả lời ấy để hoàn thiện việc đăng ký website thương mại điện tử của mình.

II. DỊCH VỤ TẠI LUẬT AN THỊNH

 Tư vấn  toàn diện các vấn đề pháp lý liên quan đến việc thông báo/đăng ký website thương mại điện tử.

 Soạn một bộ hồ sơ theo quy định.

⇒ Đại diện quý khách hàng nộp hồ sơ lên cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

 Theo dõi và giải trình về hồ sơ theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

 Giao một bộ hồ sơ hoàn chỉnh cho quý khách hàng lưu.

 Hướng dẫn khách hàng chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ khi có thanh tra, kiểm tra.

III. CƠ SỞ PHÁP LÝ

  • Nghị định số: 185/2013/NĐ-CP của Chính Phủ, Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
  • Nghị định số: 124/2015/NĐ-CP sửa đổi bổ sung Nghị định số 85/2013/NĐ-CP của Chính Phủ

Các dịch vụ khác tại Luật An Thịnh có thể khách hàng quan tâm:

  • Dịch vụ thành lập doanh nghiệp/hộ kinh doanh cá thể.
  • Dịch vụ bổ sung, thay đổi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghệp.
  • Dịch vụ đăng ký bản quyền, đăng ký nhãn hiệu.
  • Dịch vụ xin giấy phép con khác như: giấy phép cơ sở đủ ĐKANTP; giấy phép công bố thực phẩm, công bố mỹ phẩm; giấy phép kinh doanh vận tải; giấy phép kinh doanh trò chơi điện tử; đăng ký mã số mã vạch; giấy phép bưu chính; giấy phép thành lập trung tâm ngoại ngữ, tư vấn du học; giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp; đăng ký website thương mại điện tử tại Bộ Công Thương; giấy phép lữ hành; giấy đăng ký cung cấp dịch vụ nội dung trên mạng viễn thông di động; giấy phép quảng cáo; xây dựng bộ tiêu chuẩn cơ sở cho sản phẩm; giấy phép xuất nhập khẩu; giấy phép khuyến mại; giấy phép lao động…(tham khảo thêm tại http://luatanthinh.vn)
  • Dịch vụ tư vấn hợp đồng.
  • Dịch vụ tư vấn thương xuyên cho doanh nghiệp.
  • Tư vấn giải quyết tranh chấp.

Cần tư vấn thêm, quý khách hàng vui lòng liên hệ:


♥ Tran Quan Hoa (Mr)/ Manager

♦ M:0945650585 - 0896650585
♦ E:quanly@luatanthinh.vn
♦ W:http://www.luatanthinh.vn