• Mail: contact@tratig.vn
  • 0896.65.05.85

Bạn đang muốn kinh doanh dịch vụ ăn uống vì thấy đây là một trong những dịch vụ mà thị trường khách hàng rất lớn? Tuy nhiên bạn không biết để kinh doanh dịch vụ ăn uống bạn cần có các điều kiện gì? Làm sao để kinh doanh hợp lệ mà không bị các cơ quan chức năng xử phạt. Trong bài viết này Tratiglaw xin gửi tới quý khách hàng nội dung tư vấn về thủ tục xin giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm cho nhà hàng tại Hà Nội.


I. CÁC BƯỚC CẦN THỰC HIỆN ĐỂ XIN GIẤY PHÉP 

→ Bước 1: Nếu quý khách hàng chưa thành lập công ty hoặc hộ kinh doanh cá thể thì tiến hành đăng ký thành lập công ty (tại Sở Kế hoạch Đầu tư thành phố trực thuộc Trung ương) hoặc đăng ký thành lập hộ kinh doanh cá thể (tại UBND quận/huyện). Nếu đã có chuyển sang bước 2.

Lưu ý:

♦ Nếu quy mô kinh doanh dưới 10 lao động thì thành lập hộ kinh doanh cá thể. Nếu quy mô kinh doanh trên 10 lao động thì phải thành lập công ty.

♦ Nếu là doanh nghiệp nước ngoài cần có Giấy chứng nhận đầu tư và Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp tại Việt Nam.

♦ Phải có ký ngành nghề kinh doanh dịch vụ ăn uống.

→ Bước 2: Sau khi có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, quý khách hàng đăng ký tập huấn kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm và khám sức khỏe (Đối với chủ cơ sở và nhân viên trực tiếp tham gia kinh doanh).

→ Bước 3: Nộp hồ sơ xin giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn vệ sinh tực phẩm tại Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoặc Ủy ban nhân dân (hoặc cơ quan có thẩm quyền) quận, huyện, thị xã và thành phố trực thuộc tỉnh.

→ Bước 4: Tiếp đoàn thẩm định tại cơ sở.

→ Bước 5: Nhận giấy chứng nhận tại cơ quan cấp phép.

II. THẨM QUYỀN THỰC HIỆN THỦ TỤC

1. Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm cấp Giấy chứng nhận cho các cơ sở sau đây:

  • Cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống do Bộ Kế hoạch Đầu tư và Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
  • Cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống do Ủy ban nhân dân (hoặc cơ quan có thẩm quyền) quận, huyện,thị xã và thành phố thuộc tỉnh cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh có quy mô kinh doanh từ 200 suất ăn/lần phục vụ trở lên.

2. Ủy ban nhân dân (hoặc cơ quan có thẩm quyền) quận, huyện, thị xã và thành phố trực thuộc tỉnh chịu trách nhiệm cấp Giấy chứng nhận cho

  • Cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống do Ủy ban nhân dân (hoặc cơ quan có thẩm quyền) quận, huyện, thị xã và thành phố thuộc tỉnh cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh có quy mô kinh doanh dưới 200 suất ăn/lần phục vụ.

III. HỒ SƠ THỰC HIỆN THỦ TỤC 

STT

Tiêu đề hồ sơ

Yêu Cầu

Số lượng

A. Hồ sơ Tratiglaw soạn thảo:

1

Giấy giới thiệu 

Ký đóng dấu

02

2

Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm

Ký, đóng dấu (giáp lai nếu từ 02 tờ trở lên)

02

3

Bản thuyết minh về cơ sở vật chất

Ký, đóng dấu (giáp lai nếu từ 02 tờ trở lên)

02

4

Bản vẽ sơ đồ mặt bằng (Khu vực bếp, khu vực ăn uống)

 Ký, đóng dấu (giáp lai nếu từ 02 tờ trở lên)

02

5

Sơ đồ quy trình sơ chế. Chế biến thực phẩm

 Ký, đóng dấu (giáp lai nếu từ 02 tờ trở lên)

02

6

Danh sách kết quả khám sức khoẻ và xác nhận về an toàn thực phẩm của chủ cơ sở và người trực tiếp kinh doanh

Đóng dấu treo (giáp lai nếu từ 02 tờ trở lên) 

02

7

Giấy ủy quyền người tiếp đoàn( Nếu không phải là người đại diện theo pháp luật )

Ký, đóng dấu (giáp lai nếu từ 02 tờ trở lên)

02

B. Hồ sơ khách hàng cung cấp

1

Đăng ký kinh doanh

Bản sao có xác nhận của cơ sở

02

2

Danh sách ngành nghề

Đóng dấu treo

02

3

Giấy xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm của chủ cơ sở và người trực tiếp kinh doanh

Bản sao có xác nhận của cơ sở

02

4

Giấy khám sức khỏe của chủ cơ sở và người trực tiếp kinh doanh

Bản sao có xác nhận của cơ sở

02

IV. CÔNG VIỆC TRATIGLAW THỰC HIỆN

  1. Thẩm định cơ sở về trang thiết bị và giấy tờ nguồn gốc.
  2. Soạn  bộ hồ sơ theo quy định.
  3. Đại diện quý khách nộp hồ sơ tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
  4. Hướng dẫn bố trí cơ sở theo đúng quy định pháp luật.
  5. Theo dõi hồ sơ.
  6. Hướng dẫn khách hàng cách thức tiếp đoàn thẩm định.
  7. Nhận Giấy phép giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm.
  8. Giao một bộ hồ sơ hoàn chỉnh cho Quý Khách lưu.

V. HƯỚNG DẪN BỐ TRÍ SẮP XẾP CƠ SỞ

1. Khu vực bếp:

  • Phân khu theo nguyên tắc 1 chiều (Khu sơ chế nguyên liệu thực phẩm; Khu chế biến nấu nướng; Khu ra đồ ăn; Khu bảo quản đồ ăn chín, Khu rửa bát đĩa)
  • Trang thiết bị: Có đủ dụng cụ chế biến (bếp ga, bếp điện, lò nướng ….); Thiết bị bảo quản (tủ đông, tủ mát); Trang bị găng tay sạch sử dụng một lần khi tiếp xúc trực tiếp với thức ăn; Tủ để bát đĩa: đảm bảo khép kín  (chống ruồi, dán, côn trùng và động vật gây bệnh ); Hộp lưu mẫu thức; Bình phòng cháy chữa cháy.

2. Khu vực ăn uống:

  • Khu vực ăn uống phải thoáng mát, có đủ bàn ghế và phải bảo đảm sạch sẽ;
  • Phải có bồn rửa tay , số lượng ít nhất phải có 01 (một) bồn rửa tay cho 50 người ăn;
  • Phải có nhà vệ sinh, số lượng ít nhất phải có 01 (một) nhà vệ sinh cho 25 người ăn.

VI. THỜI HẠN CỦA GIẤY CHỨNG NHẬN

  • 03 năm kể từ ngày cấp (trước khi hết thời hạn 03 tháng kể từ ngày cấp phải làm thủ tục cấp Giấy xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm).

VII. LƯU Ý

Nếu thuộc các trường hợp dưới đây quý khách hàng cần:

  1. Xin cấp giấy phép kinh doanh bán lẻ rượu nếu có bán rượu trong nhà hàng
  2. Xin cấp giấy phép kinh doanh bán lẻ thuốc lá nếu có bán thuốc lá trong nhà hàng
  3. Cần phải thông báo với cơ quan cảnh sát phòng cháy chữa cháy về việc bản đảm các điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy nếu thuộc các trường hợp quy định tại Phụ lục III, Nghị định 79/2014/NĐ-CP.

VIII. CƠ SỞ PHÁP LÝ

  • Luật an toàn thực phẩm năm 2010;
  • Nghị định số 15/2018/NĐ-CP hướng dẫn Luật an toàn thực phẩm;
  • Thông tư số 47/2014/TT-BYT hướng dẫn quản lý an toàn thực phẩm đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành.
  • Thông tư liên tịch 13/2014/TTLT-BYT-BNNPTNT-BCT hướng dẫn việc phân công, phối hợp trong quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm do Bộ trưởng Bộ Y tế - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Bộ Công thương ban hành.

Các dịch vụ khác tại Tratiglaw có thể khách hàng quan tâm:

  • Dịch vụ thành lập doanh nghiệp/hộ kinh doanh cá thể.
  • Dịch vụ bổ sung, thay đổi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghệp.
  • Dịch vụ đăng ký bản quyền, đăng ký nhãn hiệu.
  • Dịch vụ xin giấy phép con khác như: giấy phép cơ sở đủ ĐKANTP; giấy phép công bố thực phẩm, công bố mỹ phẩm; giấy phép kinh doanh vận tải; giấy phép kinh doanh trò chơi điện tử; đăng ký mã số mã vạch; giấy phép bưu chính; giấy phép thành lập trung tâm ngoại ngữ, tư vấn du học; giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp; đăng ký website thương mại điện tử tại Bộ Công Thương; giấy phép lữ hành; giấy đăng ký cung cấp dịch vụ nội dung trên mạng viễn thông di động; giấy phép quảng cáo; xây dựng bộ tiêu chuẩn cơ sở cho sản phẩm; giấy phép xuất nhập khẩu; giấy phép khuyến mại; giấy phép lao động…(tham khảo thêm tại http://tratig.vn)
  • Dịch vụ tư vấn hợp đồng.
  • Dịch vụ tư vấn thương xuyên cho doanh nghiệp.
  • Tư vấn giải quyết tranh chấp.

Cần tư vấn thêm, quý khách hàng vui lòng liên hệ:


♥ Tran Quan Hoa (Mr)/ Manager

♦ M:0945650585 - 0896650585
♦ E:Contact@tratig.vn
♦ W:http://www.tratig.vn