• Mail: quanly@luatanthinh.vn
  • 0896650585

Bánh kẹo là loại thức ăn, thực phẩm thông dụng không thể thiếu trong cuộc sống của con người.Bên cạnh các loại bánh kẹo được sản xuất tại Việt Nam, bánh kẹo nhập khẩu cũng rất được ưa chuộng bởi mẫu mã, hương vị,.. đa dạng đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Trên thực tế, thị trường tiêu thụ của bánh kẹo nhập khẩu rất lớn và rộng. Cùng với đó là sự đa dạng về chủng loại bánh kẹo và sự khác nhau về chính sách nhập khẩu đối với mỗi loại. Tuy nhiên thủ tục nhập khẩu bánh kẹo có những vấn đề gì cần lưu ý ? Quy trình nhập khẩu bánh kẹo như thế nào ? LUẬT AN THỊNH xin chia sẻ cho quý khách hàng trong bài viết này để khách hàng có thể nắm bắt được. Quý khách hàng tham khảo thông tin tư vấn và liên hệ đến LUẬT AN THỊNH khi có bất kỳ vướng mắc nào.

I. MÃ HS CODE MẶT HÀNG BÁNH KẸO NHẬP KHẨU

Để làm thủ tục nhập khẩu bánh kẹo, trước hết, doanh nghiệp cần tìm hiểu về các loại thuế phải chịu để cân đối chi phí nhập khẩu của doanh nghiệp. Trên thực tế, thuế nhập khẩu mặt hàng bánh kẹo sẽ phụ thuộc vào mã HS Code của nó.

Trên thị trường Việt Nam hiện nay có rất nhiều sản phẩm bánh kẹo nhập khẩu khác nhau. Tuy nhiên, để dễ phân biệt và quản lý, mặt hàng này được chia làm 4 nhóm chính như sau:

(1) Phân nhóm 17.04 – Các loại kẹo đường (kể cả sô cô la trắng), không chứa ca cao.

(2) Phân nhóm 18.06 – Sô cô la và các chế phẩm thực phẩm khác có chứa ca cao.

(3) Phân nhóm 19.05 – Bánh mì, bánh bột nhào (pastry), bánh nướng, bánh quy và các loại bánh khác, có hoặc không chứa ca cao; bánh thánh, vỏ viên nhộng dùng trong ngành dược, bánh xốp sealing wafer, bánh đa và các sản phẩm tương tự.

(4) Phân nhóm 20.07 – Mứt, thạch trái cây, mứt từ quả thuộc chi cam quýt, bột nghiền và bột nhão từ quả hoặc quả hạch (nut), thu được từ quá trình đun nấu, đã hoặc chưa pha thêm đường hay chất làm ngọt khác.

II. ĐIỀU KIỆN NHẬP KHẨU BÁNH KẸO

Bánh kẹo thuộc quản lý chuyên ngành của Bộ Công thương. Theo Nghị định số 15/2018/NĐ-CP, khi nhập khẩu doanh nghiệp cần tự công bố vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm.

III. CÔNG BỐ VỆ SINH AN TOÀN THỰC PHẨM

Vì bánh kẹo là thực phẩm thông thường, doanh nghiệp có thể tự công bố sản phẩm. Do vậy, trước khi nhập khẩu sản phẩm, doanh nghiệp cần nhập mẫu hàng về trước để làm thủ tục công bố vệ sinh an toàn thực phẩm. 

(1) Nhập khẩu mẫu để thực hiện thử nghiệm sản phẩm cũng như tự làm công bố mặt hàng bánh kẹo. Nếu như hàng lỏng thì doanh nghiệp cần chuẩn bị 600g, trong khi đó hàng khô thì sẽ là 400g. Doanh nghiệp sẽ gửi các mẫu này đến cơ quan chức năng chuyên kiểm nghiệm thực phẩm và tự thực hiện công bố sản phẩm bánh kẹo.

(2) Hồ sơ tự công bố sản phẩm gồm:

- Bản tự công bố sản phẩm theo mẫu của Nghị định số 15/2018/NĐ-CP.

- Phiếu kết quả kiểm nghiệm an toàn thực phẩm của sản phẩm trong thời hạn 12 tháng.

(3) Nơi nộp hồ sơ: Ban quản lý an toàn Thực phẩm.

(4) Thời gian kiểm nghiệm: từ 7-10 ngày.

IV. KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG AN TOÀN VỆ SINH THỰC PHẨM

(1) Sau khi sản phẩm đã được công bố, doanh nghiệp sẽ được phép nhập khẩu mặt hàng bánh kẹo. Trước khi hàng về đến cảng, doanh nghiệp tiến hành đăng ký kiểm tra chất lượng cho lô hàng ở Cổng thông tin một cửa (https://vnsw.gov.vn/). Khi được cấp số đăng ký thì doanh nghiệp mang hàng tới nơi kiểm tra chất lượng để đăng ký. Các cơ sở được phép kiểm tra chất lượng như: Quatest 3, Vinacontrol, Viện Y tế, …

(2) Hồ sơ kiểm tra chất lượng theo phương thức kiểm tra thông thường gồm:

- Bản tự công bố vệ sinh an toàn thực phẩm.

- Danh mục hàng hóa nhập khẩu.

- Giấy đăng ký kiểm tra thực phẩm nhập khẩu theo mẫu Nghị định số 15/2018/NĐ-CP.

- Thông báo kết quả xác nhận thực phẩm đạt yêu cầu nhập khẩu liên tiếp theo phương thức kiểm tra chặt đối với các lô hàng, mặt hàng được chuyển đổi phương thức từ kiểm tra chặt sang kiểm tra thông thường (bản chính).

(3) Trong vòng 24h đối với phương thức kiểm tra thông thường chỉ kiểm tra hồ sơ. Trung tâm giám định sẽ trả thông báo cho doanh nghiệp. Sau đó, doanh nghiệp tiến hành nộp kết quả cho hải quan hoàn tất thủ tục nhập khẩu bánh kẹo.

V. THỦ TỤC HẢI QUAN NHẬP KHẨU BÁNH KẸO

Hồ sơ hải quan nhập khẩu thông thường bao gồm:

(1) Tờ khai hải quan theo các chỉ tiêu thông tin quy định tại Thông tư 39/2018/TT-BTC (mẫu số 01 Phụ lục II).

(2) Hoá đơn thương mại hoặc chứng từ có giá trị tương đương trong trường hợp người mua phải thanh toán cho người bán.

(3) Vận tải đơn hoặc các chứng từ vận tải khác có giá trị tương đương đối với trường hợp hàng hóa vận chuyển bằng đường biển, đường hàng không, đường sắt, vận tải đa phương thức theo quy định của pháp luật.

(4) Phiếu đóng gói hàng hoá. 

(5) Hợp đồng mua bán hàng hóa. 

(6) Chứng nhận xuất xứ hàng hoá - trong trường hợp người nhập khẩu muốn được hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt. 

(7) Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm.

VI. CƠ SỞ PHÁP LÝ

  • Luật An toàn thực phẩm số 55/2010/QH12.

  • Nghị định số 15/2018/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật An toàn thực phẩm.

  • Thông tư 39/2018/TT-BTC sửa đổi, bổ sung Thông tư 38/2015/TT-BTC quy định về thủ tục hải quan; kiểm tra, giám sát hải quan, thuế và quản lý thuế với hàng hóa xuất, nhập khẩu.


Các dịch vụ khác tại Luật An Thịnh có thể khách hàng quan tâm:

  • Dịch vụ thành lập doanh nghiệp/hộ kinh doanh cá thể.

  • Dịch vụ bổ sung, thay đổi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghệp.

  • Dịch vụ đăng ký bản quyền, đăng ký nhãn hiệu.

  • Dịch vụ xin giấy phép con khác như: giấy phép cơ sở đủ ĐKANTP; giấy phép công bố thực phẩm, công bố mỹ phẩm; giấy phép kinh doanh vận tải; giấy phép kinh doanh trò chơi điện tử; đăng ký mã số mã vạch; giấy phép bưu chính; giấy phép thành lập trung tâm ngoại ngữ, tư vấn du học; giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp; đăng ký website thương mại điện tử tại Bộ Công Thương; giấy phép lữ hành; giấy đăng ký cung cấp dịch vụ nội dung trên mạng viễn thông di động; giấy phép quảng cáo; xây dựng bộ tiêu chuẩn cơ sở cho sản phẩm; giấy phép xuất nhập khẩu; giấy phép khuyến mại; giấy phép lao động…(tham khảo thêm tại http://luatanthinh.vn)

  • Dịch vụ tư vấn hợp đồng.

  • Dịch vụ tư vấn thương xuyên cho doanh nghiệp.

  • Tư vấn giải quyết tranh chấp.

Cần tư vấn thêm, quý khách hàng vui lòng liên hệ:


♥ Tran Quan Hoa (Mr)/ Manager

♦ M:0945650585 - 0896650585
♦ E:quanly@luatanthinh.vn
♦ W:http://www.luatanthinh.vn