• Mail: quanly@luatanthinh.vn
  • 0896650585
HỎI: Em và bạn đi uống cà phê, nhân viên quán bảo chúng em cứ để xe trước cửa quán không sao đâu. Em và bạn yên tâm để xe trước cửa quán và vào uống cà phê. Khi ra về thì phát hiện xe bị kẻ gian lấy mất. Cho em hỏi em có yêu cầu chủ quán đền xe cho em được không ạ?
 
 

TRẢ LỜI: Cảm ơn bạn đã quan tâm và liên hệ đến Luật An Thịnh, liên quan đến câu hỏi của bạn. Luật An Thịnh xin được trả lời như sau:
 

-    Đối với trường hợp khách gửi xe tại quán mà bị mất trộm, cần phải xác định giữa khách hàng và chủ quán có phát sinh quan hệ giao dịch “gửi giữ tài sản” hay không?


-    Theo quy định tại Điều 554 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định như sau:

"Điều 554. Hợp đồng gửi giữ tài sản
Hợp đồng gửi giữ tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên giữ nhận tài sản của bên gửi để bảo quản và trả lại chính tài sản đó cho bên gửi khi hết thời hạn hợp đồng, bên gửi phải trả tiền công cho bên giữ, trừ trường hợp gửi giữ không phải trả tiền công."

-    Theo quy định tại Điều 119 Bộ Luật dân sự 2015 quy định về hình thức giao dịch dân sự như sau:

“Điều 119. Hình thức giao dịch dân sự
1. Giao dịch dân sự được thể hiện bằng lời nói, bằng văn bản hoặc bằng hành vi cụ thể.
[...]
2. Trường hợp luật quy định giao dịch dân sự phải được thể hiện bằng văn bản có công chứng, chứng thực, đăng ký thì phải tuân theo quy định đó.”

=> Như vậy, theo quy định nêu trên thì việc khách hàng gửi xe theo hướng dẫn của chủ quán, nhân viên quán dưới hình thức có vé xe hoặc không có vé xe,... được coi là hợp đồng gửi giữ tài sản dưới hình thức là giao kết bằng lời nói, hành vi cụ thể

-       Khi xảy ra sự việc mất xe, khách hàng có thể yêu cầu chủ quán cafe bồi thường xe đã mất theo quy định tại  khoản 2 Điều 556 Bộ luật Dân sự 2015: “Yêu cầu bồi thường thiệt hại, nếu bên giữ làm mất, hư hỏng tài sản gửi giữ, trừ trường hợp bất khả kháng”.
Bên giữ tài sản có nghĩa vụ theo khoản 4 Điều 557: “Phải bồi thường thiệt hại, làm mất, hư hỏng tài sản gửi giữ, trừ trường hợp bất khả kháng”.

* TUY NHIÊN, trên thực tế, để khách hàng có thể yêu cầu chủ quán bồi thường thì khách hàng cần thực hiện/thu thập thêm các hành vi/bằng chứng sau đây:

(1) Khách hàng phải CHỨNG MINH ĐƯỢC có hành vi phát sinh giao dịch “gửi giữ tài sản”
Cụ thể thông qua các hành vi như sau: Khách hàng phải chứng minh được có vé xe của quán cafe hoặc các bằng chứng chứng minh chủ quán/nhân viên quán cafe là người hướng dẫn, yêu cầu mình để xe tại nơi trông coi của quán, có thể thông qua video có tiếng hoặc bất kỳ văn bản nào chứng minh được hai bên đã xác lập giao dịch (VD: Biên bản lập khi mất xe...).

(2) Khi phát hiện ra việc mất xe, khách hàng phải ngay lập tức báo cho phía chủ quán cafe biết sự việc. Đồng thời yêu cầu chủ quán cầu viết văn bản xác nhận vụ việc, nêu rõ chi tiết vụ việc, đặc biệt là phải có nội dung phía quán cà phê có nhận trông xe cho khách  và chủ động thông báo công an tới ghi nhận vụ việc mất xe.

(3) Trong trường hợp hai bên không thể thỏa thuận được việc bồi thường, bạn có thể khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết.

Lưu ý: Thực tế, theo quan sát của Luật An Thịnh tại một số phiên xét xử của Tòa án thì trong một số trường hợp, chủ quán không phải bồi thường khi xảy ra việc mất xe mà chủ quán đã thông báo việc khách hàng tự bảo quản phương tiện bằng biển báo.
 
LỜI KHUYÊN CHO KHÁCH HÀNG KHI GỬI XE TẠI QUÁN CÀ PHÊ
 
✅Nên chọn quán cà phê có bảo vệ trông giữ xe hoặc có biển báo nhận trông giữ xe.
 
✅Khi gửi xe tại quán, yêu cầu bảo vệ/nhân viên quán giao vé xe cho mình. Nếu họ có vé nhưng không giao thì tuyệt đối không chủ quan bỏ qua mà nhất quyết yêu cầu họ giao vé. Không chủ quan đi vào khi không có vé trong tay.
 
✅Trường hợp quán đó không có bảo vệ trông xe nhưng có nhân viên quán nhận trông xe và cũng không ghi vé xe thì tốt nhất là chọn quán khác. Nếu như vẫn muốn ngồi tại quán đó thì nên mở điện thoại, ghi âm cuộc hội thoại về việc gửi giữ xe giữa mình và nhân viên quán để là bằng chứng sau này.
 
✅Trường hợp xấu nhất, bị mất xe thì gọi ngay chủ quán và yêu cầu chủ quán, nhân viên quán cùng lập biên bản về việc mất xe. Trong biên bản có nêu rõ, chủ quán, nhân viên quán có nhận trông xe cho khách.
 
✅Báo công an khi xảy ra sự việc mất xe. Không nên tự giải quyết với chủ quán khi không có biên bản về việc mất xe mà chỉ dựa vào lời hứa bằng miệng của chủ quán về việc bồi thường.
 
✅Trường hợp tại quán có biển báo nêu rõ, khách hàng tự bảo quản tài sản, mất khách hàng tự chịu trách nhiệm thì phải khóa xe cẩn thận, thường xuyên tự mình để ý xe tránh kẻ gian lợi dụng, vì trường hợp này, mất xe sẽ không được bồi thường.
 

Các dịch vụ khác tại LUẬT AN THỊNH có thể khách hàng quan tâm:

(1) Dịch vụ thành lập doanh nghiệp/hộ kinh doanh cá thể.

(2) Dịch vụ bổ sung, thay đổi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghệp.

(3) Dịch vụ đăng ký bản quyền, đăng ký nhãn hiệu.

(4) Dịch vụ xin giấy phép con khác như: giấy phép cơ sở đủ ĐKANTP; giấy phép công bố thực phẩm, công bố mỹ phẩm; giấy phép kinh doanh vận tải; giấy phép kinh doanh trò chơi điện tử; đăng ký mã số mã vạch; giấy phép bưu chính; giấy phép thành lập trung tâm ngoại ngữ, tư vấn du học; giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp; đăng ký website thương mại điện tử tại Bộ Công Thương; giấy phép lữ hành; giấy đăng ký cung cấp dịch vụ nội dung trên mạng viễn thông di động; giấy phép quảng cáo; xây dựng bộ tiêu chuẩn cơ sở cho sản phẩm; giấy phép xuất nhập khẩu; giấy phép khuyến mại; giấy phép lao động…(tham khảo thêm tại http://luatanthinh.vn)

(5) Dịch vụ tư vấn hợp đồng.

(6) Dịch vụ tư vấn thương xuyên cho doanh nghiệp.

(7) Tư vấn giải quyết tranh chấp.


Cần tư vấn thêm, quý khách hàng vui lòng liên hệ: 

♥ Tran Quan Hoa (Mr)/ Manager

♦ M:0945650585 - 0896650585
♦ E:quanly@luatanthinh.vn
♦ W:http://www.luatanthinh.vn